Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

Bí Thư thành ủy Nguyễn Bá Thanh: Giữ gìn, vun đắp quan hệ đặc biệt Việt – Lào


Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Choummaly Sayasone và phu nhân từ ngày 8 đến 10-8 góp phần quan trọng đưa quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào lên tầm cao mới.

Đà Nẵng và các địa phương của Lào thời gian qua đã tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị. Trong ảnh: Lễ ký kết hợp tác giữa Đà Nẵng và tỉnh Sekong của Lào. Ảnh: N.THÀNH

Đà Nẵng và các địa phương của Lào thời gian qua đã tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị. Trong ảnh: Lễ ký kết hợp tác giữa Đà Nẵng và tỉnh Sekong của Lào. Ảnh: N.THÀNH

Đại hội XI Đảng Cộng sản Việt Nam và Đại hội IX Đảng Nhân dân Cách mạng Lào tiếp tục khẳng định đường lối, chính sách đặc biệt coi trọng, không ngừng củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào, coi đó là tài sản vô giá của cả hai dân tộc, là quy luật phát triển, một trong những nhân tố bảo đảm thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước.

Quan hệ chính trị, an ninh-quốc phòng giữa Việt Nam và Lào ngày càng gắn bó, tin cậy, thể hiện qua việc hai bên đã tăng cường các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước. Trong 6 tháng đầu năm 2011, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã thăm hữu nghị chính thức Lào và Thủ tướng nước bạn Thoongsing Thammavong đã thăm chính thức Việt Nam. Nhiều đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị của hai Đảng, hai nước đã có các chuyến thăm lẫn nhau. Theo TTXVN, Đảng, Chính phủ Việt Nam và Lào đều xác định việc giữ gìn, vun đắp mối quan hệ song phương mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực, vì sự phồn vinh của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và thế giới.

Năm 2012, Việt Nam, Lào sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1962-2012), 35 năm ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác (1977-2012), đồng thời cũng là năm đoàn kết hữu nghị Việt – Lào. Đây là dịp quan trọng để hai nước cùng nhau phối hợp tuyên truyền, giáo dục cán bộ, nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, tăng cường hơn nữa tình đoàn kết Việt – Lào, thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện lên tầm cao mới.

Chào đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Choummaly Sayasone và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Lào đến Hà Nội vào ngày 8-8, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nhấn mạnh: Việc đồng chí Sayasone chọn Việt Nam là nước đầu tiên đi thăm trên cương vị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhiệm kỳ mới (2011-2016) là biểu hiện sinh động của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, gắn bó keo sơn, thủy chung, trong sáng, trước sau như một giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Trong những năm qua, hai bên đã tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực: Giáo dục-đào tạo, kinh tế, văn hóa, khoa học-kỹ thuật, đối ngoại, cũng như đẩy mạnh hợp tác trong khuôn khổ ASEAN, các khuôn khổ hợp tác khu vực và quốc tế như hợp tác trong Ủy hội sông Mekong, Tiểu vùng sông Mekong mở rộng, hợp tác trong khuôn khổ hành lang kinh tế Đông – Tây… Riêng thành phố Đà Nẵng đã ký kết 24 văn bản thỏa thuận và ghi nhớ với nhiều địa phương của Lào.

VĨNH AN


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét