Thứ Năm, 8 tháng 9, 2011

Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh thông báo kết quả Kỳ họp thứ nhất, QH khóa XIII.


Ngày 8-8, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII, đơn vị Đà Nẵng gồm các ông, bà: Huỳnh Ngọc Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng (UVTWĐ), Phó Chủ tịch QH; Nguyễn Bá Thanh, UVTWĐ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng; Huỳnh Nghĩa, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng; Lê Văn Hoàng, Thân Đức Nam và Nguyễn Thị Kim Thúy đã có buổi tiếp xúc cử tri các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Liên Chiểu và Cẩm Lệ, các lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức… trên địa bàn thành phố nhằm thông báo kết quả Kỳ họp thứ nhất, QH khóa XIII.

 Đ/c Nguyễn Bá Thanh- UVTW Đảng, Bí thư Thành  ủy Đà Nẵng

Đ/c Nguyễn Bá Thanh- UVTW Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng

Cử tri luôn theo sát đại biểu

Trước những kết quả tốt đẹp từ Kỳ họp thứ nhất, QH khóa XIII, các ý kiến tâm huyết của cử tri đều bày tỏ niềm tin vào một nhiệm kỳ mới của QH; trong đó có việc bầu ra một đội ngũ lãnh đạo chủ chốt của đất nước trong nhiệm kỳ 2011-2016. Các ý kiến cho rằng, các vị ĐBQH cũng như các vị lãnh đạo được đánh giá có trình độ cao hơn, điều đó cho thấy hy vọng về hiệu quả trong hoạt động của QH cũng như bộ máy Nhà nước. Bà Dương Thị Sách, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu đánh giá cao kết quả của cuộc bầu cử QH khóa XIII; đặc biệt cử tri rất quan tâm và phấn khởi trước kết quả QH đã bầu ra các cơ quan của QH, bộ máy Nhà nước, Chính phủ nhiệm kỳ mới với đội ngũ những người có tâm huyết, năng lực lãnh đạo đất nước. Ông Nguyễn Trọng Cường, phường Hòa Khánh Nam (Liên Chiểu) bày tỏ tin tưởng rất cao vào bộ máy Nhà nước được bầu lần này sẽ đảm đương được nhiệm vụ mà cử tri gửi gắm, đưa đất nước tiếp tục thực hiện thành công sự nghiệp CNH, HĐH, khẳng định vị thế Việt Nam trong khu vực và thế giới.

“Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng hoạt động của QH, các ĐBQH phải có thực quyền; thực quyền của ĐB cũng chính là thực quyền của đông đảo nhân dân, của cử tri đã gửi gắm niềm tin và bầu chọn ĐB”, ông Đặng Vân, tổ 33, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu bày tỏ. Ông cũng cho rằng, các ĐBQH phải thực hiện những nội dung đã đưa ra trong chương trình hành động trong quá trình vận động, tiếp xúc cử tri, bởi cử tri luôn theo dõi sát sao việc thực hiện này. Đó cũng là cách để nhìn nhận, đánh giá chất lượng ĐBQH.

Cũng về vấn đề này, ông Nguyễn Hội Viên, quận Sơn Trà cho rằng, nhân dân luôn đặt trọn niềm tin vào các ĐBQH mà họ đã lựa chọn, vì vậy cần phải thể hiện trách nhiệm rõ ràng trước nhân dân. Tuy nhiên, qua theo dõi, cử tri còn thấy một số vị ĐB chỉ hứa chung chung, chưa thấy ai chịu trách nhiệm cụ thể về những vấn đề còn tồn tại qua nhiều nhiệm kỳ. Đây là vấn đề cần giải quyết trong nhiệm kỳ mới.

Về chất lượng ĐB, nhiều cử tri thắc mắc trước những thông tin liên quan đến ĐB Đặng Thị Hoàng Yến (ĐB tỉnh Long An) được đăng tải trên báo chí. Các ý kiến cho rằng, cần phải xem xét tư cách của ĐB này để bảo đảm chất lượng của QH. Trước những ý kiến đó, đồng chí Nguyễn Bá Thanh cho biết, ĐB Đặng Thị Hoàng Yến đã được cử tri của tỉnh Long An tín nhiệm bầu và trúng cử ĐBQH khóa XIII. Tại kỳ họp thứ nhất, Ủy ban Thẩm tra tư cách ĐB đã tiến hành thẩm tra và báo cáo kết quả với QH; theo đó 500 người trúng cử ĐBQH đều bảo đảm tư cách ĐB theo quy định của pháp luật. Những vấn đề báo chí nêu sẽ được các cơ quan chức năng xem xét.

Còn nhiều vấn đề cần giải quyết

Một vấn đề không còn mới nhưng được nhiều cử tri quan tâm là chất lượng thực hiện pháp luật vẫn chưa bảo đảm. Ông Nguyễn Bá Diệp, tổ 38, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ nhấn mạnh, mặc dù luật xây dựng nhiều nhưng hướng dẫn và đưa vào thực thi vẫn còn nhiều bất cập. “Người dân ngang nhiên tát CSGT giữa phố, lái xe hất CSGT lên nắp xe rồi chạy, kiểm lâm bị lâm tặc hành hung… diễn ra rất bức xúc, rất đau lòng nhưng chúng ta vẫn chưa trừng trị nghiêm minh. Điều đó cho thấy việc thực thi pháp luật của chúng ta chưa nghiêm”, ông Nguyễn Bá Diệp bày tỏ.

Trong khi đó, những vấn đề bức xúc về kinh tế – xã hội gần đây của đất nước thu hút sự quan tâm của người dân và cử tri đề nghị ĐBQH cần có ý kiến để đưa ra các giải pháp thực thi. Ông Văn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Đà Nẵng cho rằng, “nóng” nhất hiện nay đối với doanh nghiệp là lãi suất và với người dân là lạm phát. Quốc hội, Chính phủ phải có những giải pháp để nhanh chóng giải quyết tình trạng này. Ông cho rằng, phải chăng vì để bảo đảm an toàn cho các ngân hàng nên lãi suất cho vay vẫn ở mức cao, gây khó khăn cho doanh nghiệp (DN), nhất là DNNVV trong việc vay vốn sản xuất kinh doanh, dễ dẫn đến nguy cơ phá sản. Ông cũng đề nghị, để tháo gỡ khó khăn cho các DNNVV ở Đà Nẵng trong sản xuất, nên chăng cần thành lập khu công nghiệp cho loại hình doanh nghiệp này. Trước bức xúc đó của giới doanh nhân, đồng chí Nguyễn Bá Thanh cho rằng, đang có lộ trình nhằm thu hẹp khoảng cách giữa lãi suất cho vay và vay để DN bảo đảm sản xuất nhưng việc bảo đảm an toàn cho hệ thống ngân hàng cũng là vấn đề cần thiết. Lãnh đạo thành phố sẽ xem xét chấp thuận việc thành lập khu công nghiệp cho DNNVV nếu các DN sản xuất có nhu cầu và đề xuất.

Trước tình hình thị trường trong nước đang có biến động về giá cả và nguồn hàng, nhất là mặt hàng nông sản, ông Nguyễn Ngọc Nhiễu, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu cho rằng, cần phải đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào lĩnh vực khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm của hàng nội, bảo đảm cạnh tranh với hàng ngoại nhập, đồng thời tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu…

Ứng xử Biển Đông cần khôn khéo

Vấn đề Biển Đông nói riêng và bảo đảm an ninh-quốc phòng, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc nói chung, chiếm sự quan tâm rất lớn của cử tri trong các buổi tiếp xúc với ĐBQH. Cử tri đề nghị cùng với việc thúc đẩy phát triển kinh tế, Nhà nước cần quan tâm đầu tư bảo đảm cho quốc phòng vững mạnh, đủ sức bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; phát huy tinh thần yêu nước của toàn dân kết hợp với nhiều biện pháp hợp lý thể hiện quyết tâm bảo vệ đến cùng chủ quyền lãnh thổ. Ông Thái Thanh Hùng, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu đề nghị phải đưa lịch sử quá trình xác lập chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vào chương trình phổ thông giảng dạy cho học sinh hiểu và có ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Trong khi đó, ông Nguyễn Hội Viên nêu ý kiến, cử tri cần có thông tin chính xác và đầy đủ về tình hình Biển Đông, bởi đây là phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc và mỗi người dân có trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc.

Việc tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền trên Biển Đông đối với Việt Nam thời gian gần đây đã làm ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt hải sản, sản xuất, chế biến, kinh doanh, xuất khẩu của doanh nghiệp và ngư dân. Chất lượng hoạt động trên biển của ngư dân vẫn chưa được đầu tư cải thiện đáng kể. “Ngư dân vẫn còn đánh bắt theo kiểu cầu may”, ông Văn Hữu Thiết nhìn nhận. Vì vậy, các ý kiến cho rằng, cần đầu tư thích đáng cho phát triển kinh tế biển, trong đó có đánh bắt, chế biến thủy sản là một thế mạnh của Việt Nam. Việc phát triển kinh tế cũng là biện pháp để bảo đảm giữ vững chủ quyền, khẳng định được vị thế của Việt Nam…

Trước những ý kiến của cử tri, đồng chí Nguyễn Bá Thanh cho rằng, việc thông tin về tình hình Biển Đông hiện nay vẫn luôn bảo đảm chính xác. Việt Nam thể hiện sự kiên quyết trong đấu tranh giữ vững chủ quyền với biện pháp hòa bình, mềm dẻo khôn khéo, vừa giữ chủ quyền Tổ quốc, đồng thời với gìn giữ mối quan hệ quốc tế hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

 

N. Thành – S. Trung


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét